ชื่องานวิจัย รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้
โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน
ผู้รายงาน นายอนุรัตน์ ดวงต๊ะ
หน่วยงาน โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน ในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นการศึกษาเชิงทดลอง (Experimental Research) ใช้แบบแผน
การทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและทดสอบหลังเรียน (The One-Group Pretest-Posttest Design) ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสาธิต
เทศบาลบ้านเชตวัน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสีไม้ เล่มที่ 2 สร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยสีไม้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 เล่ม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.15/91.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 10มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ แบบฝึกทักษะ, การวาดภาพ , สีไม้