ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาศิลปะ 2(ดนตรี) รหัสวิชา ศ 31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นายนาวี บุญทัน
สถานศึกษา โรงเรียนเพชรพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์
ปีที่ทำการรายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานผลการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพรายงานการ
พัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 2 (ดนตรี)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ศิลปะ 2 (ดนตรี) รหัสวิชา ศ 3102 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรายวิชาศิลปะ 2 (ดนตรี) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ศิลปะ 2 (ดนตรี) รหัสวิชา ศ 3102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่โรงเรียนเพชรพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ปีการศึกษา 2559
เพื่อหาประสิทธิภาพแบบเดี่ยวและแบบกลุ่มจำนวน 3 , 9 และ 30 คน ตามลำดับ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องที่ 12 แผนการเรียนศิลป์ ทั่วไป โรงเรียนเพชรพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ปีการศึกษา 2559 ที่ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วย t testผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ศิลปะ 2 (ดนตรี) รหัสวิชา ศ 3102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพ 81.14/80.89 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ศิลปะ 2 (ดนตรี) รหัสวิชา ศ 31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.70