|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความสามารถการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูในโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยาหลังการใช้กระบวนการนิเทศโดยใช้วงจรเดมมิ่งผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ 2) เพื่อศึกษาคุณภาพรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูในโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยาหลังการใช้กระบวนการนิเทศโดยใช้วงจรเดมมิ่งผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูในโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา จำนวน 696 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 63 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง และชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ประกอบด้วย ครูพี่เลี้ยงจากโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทธยา) จำนวน 12 คน ผู้นิเทศภายใน จำนวน 2 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 3 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 2 คน ขั้นตอนของกระบวนการนิเทศโดยใช้วงจรเดมมิ่งผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 วางแผนวิจัย ประเมินและสะท้อนคิด ขั้นที่ 2 ดำเนินการวิจัยตามแผน ขั้นที่ 3 ตรวจสอบการดำเนินงานตามแผน พร้อมสะท้อนคิด และ ขั้นที่ 4 ปรับปรุงแก้ไขจากการประเมินและการสะท้อนคิด เครื่องมือทดลอง คือ คู่มือการนิเทศโดยใช้วงจรเดมมิ่งผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เครื่องมือวิจัย คือ แบบประเมินความสามารถการทำวิจัยในชั้นเรียน แบบประเมินคุณภาพรายงานวิจัยในชั้นเรียน และแบบบันทึกการสะท้อนคิด วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย และร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบดังนี้
1.หลังการใช้กระบวนการนิเทศโดยใช้วงจรเดมมิ่งผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพครูในโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา โดยรวม มีความสามารถทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนอยู่ในระดับดี
2. หลังการใช้กระบวนการนิเทศโดยใช้วงจรเดมมิ่งผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ คุณภาพของรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูในโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา โดยรวมอยู่ในระดับดี จำแนกเป็น รายงานวิจัยร้อยละ 20.63 อยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 50.79 อยู่ในระดับดี และ ร้อยละ 28.57 อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อจำแนกตามรายการหัวข้อรายงานวิจัยที่ครูผู้สอนส่วนมากทำได้ดีแล้ว คือ ชื่อหัวข้อวิจัย อยู่ในระดับดีที่สุด นอกนั้นอยู่ในระดับดี
จากการสะท้อนคิดของครูต่อการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน พบว่า ครูมีความมั่นใจ และเข้าใจในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนมากขึ้น โดยเฉพาะการตั้งชื่อหัวข้อวิจัย การเขียนวัตถุประสงค์ การสรุป อภิปรายและข้อเสนอแนะ ครูมีความรู้สึกว่างานวิจัยทำได้ง่ายและมีขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน และมีความพึงพอใจต่อการให้คำชี้แนะและเป็นพี่เลี้ยงของชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ทำให้ครูสามารถทำงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนได้จนสำเร็จ
|
โพสต์โดย รังสิมา จันทะโชติ : [8 ส.ค. 2560 เวลา 13:35 น.] อ่าน [5408] ไอพี : 58.181.163.7
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,883 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,976 ครั้ง
| เปิดอ่าน 133,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,693 ครั้ง
| เปิดอ่าน 96,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,206 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 65,772 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,520 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,418 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|