ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาววิราวัลย์ ศรีกระทุ่ม
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ
เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านสระบาก อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต 2 ประจำปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 5) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานขณะเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องคำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ประสิทธิภาพของชุดการเรียน (E1/E2) และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 87.51/85.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7069
4. พฤติกรรมการทำงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ขณะเรียนด้วยแบบฝึกเสริม ทักษะ เรื่อง คำที่สะกดตรงตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับดี