ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี จังหวัดปัตตานี
ผู้จัดทา : รุสนา เจ๊ะเต๊ะ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึ ก
เสริมทักษะการอ่านและการเขียนคาศัพท์ภาษาอังกฤษ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการ
เขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดฝึ กเสริม
ทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปี ที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดฝึ กเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา
2559 จา นวน 25 คน ผ่านการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยชุดฝึ กเสริม
ทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ ระยะเวลา 6 สัปดาห์ จา นวน 19 ชั่วโมง เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึ กเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ แบบทดสอบ
วัดทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดย
ชุดฝึ กเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( X )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคาศัพท์ภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ
83.01/81.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กา หนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 หลัง
เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่าง
กันอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึ กเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพทภ์ าษาอังกฤษ
ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก