ชื่อผลงาน การพัฒนาผลการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิค CIRC
ผู้รายงาน ณิชนันทน์ สาระบาล
โรงเรียน หนองแหนพัฒนวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (4) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรม การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสาร1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็น แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
(4) แบบสังเกตพฤติกรรมการททำงานกลุ่มของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ (5) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วย t - test ( Dependent Samples )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.06 / 84.57 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7357 แสดงว่านักเรียน
มีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 73.57
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการสังเกตพฤติกรรมการททำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งประเมินโดยครูผู้สอน พบว่าพฤติกรรมในการทํางานกลุ่มของนักเรียนโดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
5. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด