บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ4R สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1.) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความ หลังใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ4R กับเกณฑ์ร้อยละ 70 2.) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความ ก่อนและหลังเรียนด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R และ 3.) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความหลังเรียนกับระยะติดตามผลด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จำนวน 48 คน
การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถการอ่านจับใจความหลังใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ4R เท่ากับร้อยละ 74.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 70
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความ ก่อนและหลังเรียนด้วยเทคนิค
การสอนแบบ SQ4R แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความหลังเรียนกับระยะติดตามผล
ไม่แตกต่างกัน