|
|
พิบูลย์ คำดอกรับ 2560. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตาม
แนวคิดของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ
และการหารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผนการเรียน 17 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสังเกตกระบวนการกลุ่ม แบบฝึกทักษะท้ายแผนการเรียนรู้ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และแบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการการทศนิยม จำนวน 40 ข้อ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากทุกแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ เมื่อสิ้นสุดแต่ละวงจร แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ อภิปราย เพื่อปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละวงจรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและปรับใช้ในวงจรต่อไป การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสรุปความเรียง
ผลการวิจัยพบว่าจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เป็นการจัดกิจกรรมที่มุ่งให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้ด้วยตนเองจากสถานการณ์ปัญหาที่สร้างขึ้นให้สอดคล้องกับความสนใจและประสบการณ์ของผู้เรียน โดยการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาด้วยตนเอง ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ทั้งจากสื่อที่เป็นรูปธรรม กึ่งรูปธรรมและสัญลักษณ์ ผู้เรียนได้อภิปรายแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงเกินเกณฑ์การผ่านที่กำหนดไว้ คิดเป็นร้อยละ 80.41 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
โพสต์โดย เอ๋ : [7 ส.ค. 2560 เวลา 12:39 น.] อ่าน [5316] ไอพี : 106.0.211.173
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 7,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,021 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,459 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,557 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,712 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,500 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,288 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 73,504 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,776 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|