บทคัดย่อ
เด่นชัย ศรีหาตา (2559) : รายงานการทดลองใช้แบบฝึกชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งาน
ทัศนศิลป์ ตามแนวหลัก CISST กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 งานวิจัยทางการศึกษานี้
เพื่อนำเสนอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 2 จังหวัดฉะเชิงเทรา
การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาและสร้างแบบฝึกชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ ตามแนวหลัก CISST ให้ได้เกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ในการพัฒนาทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ด้านทัศนศิลป์ และการเปรียบเทียบทักษะทางด้านทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการทดลอง
กลุ่มตัวอย่างของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังหิน
(มั่นภักดีอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จาก 1 ห้องเรียนจำนวนทั้งสิ้น 21 คน โดยวิธีการจับฉลาก ซึ่งถือว่าเป็นการสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) และได้กลุ่มตัวอย่าง 1 ห้องเรียนเพื่อการทดลองจำนวน 21 คน จากนั้นผู้วิจัยได้ใช้แบบทดสอบวัดทักษะทางด้านทัศนศิลป์ จำนวน 1 ฉบับ ทดสอบก่อนการทดลอง (Pre - test) และดำเนินการทดลองทั้งสิ้น 14 แผนการเรียน (12 แบบฝึกชุดกิจกรรม) เมื่อสิ้นสุดการทดลองแล้ว ผู้วิจัยได้นำแบบทดสอบฉบับเดิม ทดสอบอีกครั้ง (Post - test) ได้ผลของคะแนนก่อนและหลังการทดลองมาเปรียบเทียบโดยใช้สถิติทดสอบคือ T - test Dependent
ผลการวิจัยสรุปว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ ตามแนวหลัก CISST มีค่าเท่ากับ 90.00 / 93.33 และผลของคะแนนหลังการทดลองใช้นวัตกรรม แบบฝึกชุดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้