บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการใช้นวัตกรรมชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
ผู้ศึกษา นายชัยวัฒน์ ไชยทอง
ปีที่ศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนการสอนโดยชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาทดลองครั้งนี้ คือ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 12 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน - หลังเรียน จำนวน 50 ข้อ และแบบประเมินเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 15 ข้อ ใช้เวลาเรียน 12ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t - test
ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1) ผลการทดสอบหาประสิทธิภาพ พบว่า ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง พบว่ามีประสิทธิภาพ 82.10/83.60 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย = 4.65