ชื่อผลงาน แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางปัทมา เกรัมย์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิชา ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดธรรมถาวร อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 จำนวน 16 คน ด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยมีแบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ วิชา ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ
ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.84 และแบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ วิชา ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ได้ประสิทธิภาพ มีค่าเป็น 86.25/84.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีความพึงพอใจเฉลี่ย ที่ระดับ 4.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.56 แปลผล ได้ว่านักเรียน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด