ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานการพัฒนาทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบท
ร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา นางฐปกร วิลาพรรณ
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนในรายวิชา ภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการแต่งกาพย์ยานี 11 ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ที่เรียนวิชา
ภาษาไทย 1 ท22101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการแต่งกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้ทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11
ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 แล้วนำผลที่ได้ไปหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทั้ง 3 กลุ่มทดลองโดยได้นำแบบทดสอบหลังเรียนไปทดสอบกับนักเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสร็จแล้วในแต่ละขั้นของการทดลอง และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึก จากนั้นนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลแล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการแต่งกาพย์ยานี 11 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึก รวมทั้งระดับความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11อยู่ในระดับมาก