ชื่อเรื่อง การพัฒนากีฬาวอลเลย์บอลโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ รายวิชาพลศึกษา 1
(วอลเลย์บอล) พ 21103ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นิรันดร์ วรกุลธนวรรธน์
สถานศึกษา โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนากีฬาวอลเลย์บอลโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะรายวิชาพลศึกษา 1 (วอลเลย์บอล)
พ 21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานรายวิชาพลศึกษา 1 (วอลเลย์บอล) พ 21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐาน รายวิชาพลศึกษา 1 (วอลเลย์บอล) พ 21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3)เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐาน รายวิชาพลศึกษา 1 (วอลเลย์บอล) พ 21103ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 จำนวนนักเรียน 215 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 จำนวนนักเรียน 37 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐาน รายวิชาพลศึกษา 1 (วอลเลย์บอล) พ 21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 10 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐาน รายวิชา พลศึกษา 1 (วอลเลย์บอล) พ 21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประกอบการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานรายวิชาพลศึกษา 1 (วอลเลย์บอล) พ 21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน40 ข้อ 4)แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานรายวิชาพลศึกษา 1 (วอลเลย์บอล) พ 21103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง วอลเลย์บอล จำนวน 10 ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญทุกชุด วิเคราะห์ข้อมูล และหาประสิทธิภาพE1/E2ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐาน รายวิชาพลศึกษา 1 (วอลเลย์บอล) พ 21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.94/86.28 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐาน รายวิชาพลศึกษา 1 (วอลเลย์บอล) พ 21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม ฝึกทักษะพื้นฐาน รายวิชาพลศึกษา 1 (วอลเลย์บอล) พ 21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50