บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือประกอบการเรียน
ผู้ศึกษา นางวิจิตราภรณ์ เพ็ชรกอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนหลักเมืองมหาสารคาม อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น (2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร
5 ขั้น เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนหลักเมืองมหาสารคาม อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 จำนวน 45 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น จำนวน 9 แผน ใช้จัดกิจกรรม 18 ชั่วโมง หนังสือประกอบการเรียน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
มีค่าเท่ากับ 85.57/84.78 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีค่าเท่ากับ 0. 7472 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.72
สูงกว่าเกณฑ์ 50 และอยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 5 ขั้น โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนรู้สึกชอบที่ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงจากสื่ออุปกรณ์ รองลงมา คือ นักเรียนรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จของกลุ่มที่เกิดจากสมาชิกได้ช่วยเหลือกันและมีส่วนร่วมทุกคน