ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาภาษาไทย
ผู้วิจัย นางสาวกัญญาภัทร สองศรี
สถานศึกษา โรงเรียนกระดุมทองวิทยา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภท กาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกระดุมทองวิทยา อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน 15 ชั่วโมง 2) ชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 เรียนรู้กาพย์ยานี 11 ชุดที่ 2 กาพย์ยานีมีสัมผัส ชุดที่ 3 คำคล้องจองต้องรู้ชุดที่ 4 กาพย์ยานีมีหลักการ ชุดที่ 5 เรียงถ้อยร้อยคำ ชุดที่ 6 กาพย์ยานีของดีกันทรารมย์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.34/82.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรองประเภท กาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.68
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11รายวิชาภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด
จากการวิจัยครั้งนี้สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนและสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และสามารถนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขต่อไป