ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาววยุรี มะลาศรี ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดมนุษย์ เพราะคณิตศาสตร์ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผลเป็นระบบระเบียบแบบแผนวิเคราะห์ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ การจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะทักษะคณิตศาสตร์ สามารถพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนได้ การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/1 โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ เท่ากับ 4.80 แผนการจัดการเรียนรู้
มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง จำนวน 6 ชุด ค่าเฉลี่ยจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ เท่ากับ 4.74 แสดงว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน แบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 ถือว่ามีความเหมาะสม ค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.42
ถึง 0.96 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.73 ทุกข้อมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวมมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริงวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.63/81.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริงวิชา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.8780แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิมคิดเป็นร้อยละ 87.80
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริงวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมและผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาผู้เรียน
ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ