มัทนา วรังษี. (2559). การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สระในภาษาไทย. ระยอง :
โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด จังหวัดระยอง.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง สระในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง สระในภาษาไทย ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง สระในภาษาไทย และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล
มาบตาพุด จังหวัดระยอง จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง สระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง สระในภาษาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดย
ใช้แบบฝึกทักษะ
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง สระในภาษา
ไทย โดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง สระในภาษาไทยที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ เท่ากับ 85.27/82.48 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80 3) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สระในภาษาไทย ก่อนเรียนเท่ากับ 18.82 ระหว่างเรียน เท่ากับ 76.74 หลังเรียน เท่ากับ 24.74 เมื่อเปรียบ
เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัย
สำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) แบบฝึกทักษะ เรื่อง สระในภาษาไทย ที่สร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล
เท่ากับ 0.53 และ 5) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก