บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการ เรื่อง การเพาะต้นอ่อนทานตะวันปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : ยงยุทธ สิงตะนะ
สังกัด : โรงเรียนบ้านดงมะดะ อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 2
ปีการศึกษา : 2559
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการ เรื่อง การเพาะต้นอ่อนทานตะวันปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเพาะต้นอ่อนทานตะวันปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดงมะดะ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเพาะต้นอ่อนทานตะวันปลอดสารพิษประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านดงมะดะ อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเพาะต้นอ่อนทานตะวันปลอดสารพิษ กลุ่มาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเพาะต้นอ่อนทานตะวันปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดงมะดะ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเพาะต้นอ่อนทานตะวันปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ
เก็บรวบรวมข้อมูลโดยทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ดําเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเพาะต้นอ่อนทานตะวันปลอดสารพิษ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) ของเอกสารประกอบการเรียน วิเคราะห์ร้อยละความก้าวหน้าทางการเรียน วิเคราะห์ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเพาะต้นอ่อนทานตะวันปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 เท่ากับ 84.89/84.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเพาะต้นอ่อนทานตะวันปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) โดยเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 12.55 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 41.82 และเมื่อทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.45 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 88.18 โดยมี ผลต่างของคะแนนเท่ากับ 13.91 คะแนน คิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้น คือ ร้อยละ 46.36 แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเพาะต้นอ่อนทานตะวันปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.47,  = 0.61)