ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้เอกสารประกอบการสอนไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวสิริพร พลพินิจ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนดงเย็นพิทยาคาร อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้เอกสารประกอบการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Tenses ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) พัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนไวยากรณ์ เรื่อง Tenses 4) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เกิดจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดงเย็นพิทยาคาร อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 183 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดงเย็นพิทยาคาร อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน เวลาในการจัดกิจกรรม 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses แบบอัตนัยจำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.85/81.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. เอกสารประกอบการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6448 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6448 หรือ คิดเป็นร้อยละ 64.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses มีคะแนนเฉลี่ยทักษะการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านอยู่ในระดับ มาก