ผู้รายงาน นางมาเดียนา ยูโซะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ตามรอยพริก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ตามรอยพริก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ 4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑
(ถนนภูผาภักดี) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ตามรอยพริก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ
ผลการพัฒนา พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง
ตามรอยพริก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.03/86.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ตามรอยพริก มีค่าเท่ากับ 0.798 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ตามรอยพริก มีความรู้เพิ่มขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 53.69
3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ตามรอยพริก กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. คะแนนเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ตามรอยพริก มีคะแนนระดับ ความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.41 แสดงว่านักเรียน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด