บทคัดย่อ
ชื่อผลงานทางวิชาการ การสร้างและหาประสิทธิภาพกระบวนการสอนคณิตศาสตร์ แบบ
K-D-W-D-D-L เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับและบทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) จังหวัดพะเยา
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพรรณวิไล งานดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
การศึกษาเพื่อหากระบวนการสอนคณิตศาสตร์ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้าง พัฒนา และศึกษากระบวนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับและบทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) จังหวัดพะเยา และเพื่อหาความพึงพอใจในกระบวนการสอนคณิตศาสตร์ แบบ K-D-W-D-D-L ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา จำนวน 28 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) กระบวนการสอนคณิตศาสตร์ แบบ K-D-W-D-D-L เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับและบทประยุกต์ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับและบทประยุกต์ จำนวน 40 ข้อ หลังจากการใช้กระบวน การสอนคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์ แบบ K-D-W-D-D-L (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อกระบวนการสอนคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด การวิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของกระบวนการสอนคณิตศาสตร์ แบบ K K-D-W-D-D-L เพื่อพัฒนา เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับและบทประยุกต์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบ t - test แบบสองกลุ่มสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพกระบวนการสอนคณิตศาสตร์ แบบ K-D-W-D-D-L เพื่อพัฒนาเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับและบทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) จังหวัดพะเยา มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ มีประสิทธิภาพ 83.12/82.14 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.71
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เมื่อใช้กระบวนการสอนคณิตศาสตร์ แบบ K-D-W-D-D-L เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับและบทประยุกต์ กับการสอนปกติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) จังหวัดพะเยา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการสอนคณิตศาสตร์ แบบ K-D-W-D-D-L เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับและบทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) จังหวัดพะเยา ปรากฏว่านักเรียนที่เรียนด้วยกระบวน การสอนคณิตศาสตร์ แบบ K-W-D-L บูรณาการ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.52, S.D.= 0.57) โดยกระบวนการสอนคณิตศาสตร์ แบบ K-D-W-D-D-L เป็นวิธีที่ทำให้นักเรียนมีความรับผิดชอบและเป็นการสอนที่สนุกสนาน