บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้ของเทคนิคโพลยา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม2 รหัสวิชา ว30202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) ตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/752) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้ของเทคนิคโพลยา หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว30202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้ของเทคนิคโพลยา หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว30202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนประทายสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 45 คนซึ่งได้จากสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากห้องเรียนโรงเรียนประทายมีการจัดห้องเรียนแบบคละกันระหว่างนักเรียนเก่งปานกลางและอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่1) ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้ของเทคนิคโพลยา หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว30202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5จำนวน 8 ชุด2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้เทคนิคโพลยาจำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือกจานวน 40 ข้อมีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.42 -0.79 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง
0.33 - 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.924) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้ของเทคนิคโพลยา หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว30202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5จำนวน 15ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบแบบที
( t test แบบ Dependent)
ผลการศึกษา
1. ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้ของเทคนิคโพลยา หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว30202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ
(E1/ E2) เท่ากับ 77.78/78.11ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ที่ได้รับการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้ของเทคนิคโพลยา หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว30202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้ของเทคนิคโพลยา หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว30202
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด