ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะและเอกสารแนะแนวทางการเขียนแผนภาพต้นไม้
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวปิยะนุช วงษ์ไกร ตำแหน่ง ครู
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อพัฒนาเอกสารแนะแนวทางการเขียนแผนภาพต้นไม้ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนแผนภาพต้นไม้ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ (4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การเขียนแผนภาพต้นไม้ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารแนะแนวทาง (5) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนแผนภาพต้นไม้ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (6) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารแนะแนวทางการเขียนแผนภาพต้นไม้ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนศิลาทองพิทยาสรรค์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Sampling) ใช้เวลาในการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนแผนภาพต้นไม้ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 เล่ม (2) เอกสารแนะแนวทางการเขียนแผนภาพต้นไม้ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 จำนวน 20 ข้อ โดยมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.57 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.21 .ถึง 0.71 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ฉบับที่ 2 จำนวน 20 ข้อ โดยมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.58 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 (4) แบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.77 ค่าความเชื่อมั่น 0.71 และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารแนะแนวทาง จำนวน 10 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.69 ค่าความเชื่อมั่น 0.70 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนแผนภาพต้นไม้
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.53/84.49
2. ประสิทธิภาพของเอกสารแนะแนวทางการเขียนแผนภาพต้นไม้
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.10/82.44
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนแผนภาพต้นไม้ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารแนะแนวทางการเขียนแผนภาพต้นไม้ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนแผนภาพต้นไม้
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารแนะแนวทางการเขียนแผนภาพต้นไม้
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด