|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ
ชื่อผู้วิจัย นายอภิชัย เอี่ยมสำลี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดชลอ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ 2) เพื่อสร้างรูปแบบ การจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริม การเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ กลุ่มเป้าหมายเป็นครู จำนวน 15 คน และนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4-6 จำนวน 63 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t test (dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยจากวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่ามีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชน อีกทั้งต้องใช้ การสร้างภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ PLCSE Model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน 1) การวางแผนและให้ความรู้ 2) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ชุมชน 3) การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น 4) การสร้างภาคีเครือข่าย และ 5) การประเมินผล จากการทดลองใช้รูปแบบการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ อยู่ในระดับมาก ส่วนมีระดับการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นของโรงเรียนวัดชลอ พบว่ามีส่วนร่วมในระดับรองลงมาในระดับมาก ด้านทักษะการนำ แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนภาพรวมพบว่า ครูนำแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก การประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบ การจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่ามี ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านการศึกษาพฤติกรรมนักเรียนที่มีต่อการจัดการ แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น แบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่าพฤติกรรมนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมนักเรียนที่มีต่อการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น แบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ภาพรวมของแหล่งเรียนรู้พบว่านักเรียนมีความสนใจ ในการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น อย่างมาก มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้อย่างมาก นักเรียนสนใจเกี่ยวกับการศึกษาที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมทุเรียน อย่างมาก รวมทั้งกลุ่มผู้ผลิตพลูด่างไม้เลื้อยจับหลัก อีกทั้งบรรยากาศในการเรียนรู้เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความเห็นอกเห็นใจ และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันและกัน เพราะเป็นนักเรียนก็คือลูกหลานของคนในชุมชน จึงเป็นแรงจูงใจภายนอกที่กระตุ้นให้ผู้เรียนรักการเรียนกับแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอย่างมาก
|
โพสต์โดย billboss : [3 ส.ค. 2560 เวลา 09:10 น.] อ่าน [5216] ไอพี : 110.168.5.69
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,085 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,018 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,300 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,138 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,448 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,253 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,968 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 98,431 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,474 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,004 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|