ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โร

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ

ชื่อผู้วิจัย นายอภิชัย เอี่ยมสำลี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดชลอ

ปีที่ศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ 2) เพื่อสร้างรูปแบบ การจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริม การเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ กลุ่มเป้าหมายเป็นครู จำนวน 15 คน และนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4-6 จำนวน 63 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t – test (dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยจากวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่ามีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชน อีกทั้งต้องใช้ การสร้างภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ “PLCSE Model” ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน 1) การวางแผนและให้ความรู้ 2) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ชุมชน 3) การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น 4) การสร้างภาคีเครือข่าย และ 5) การประเมินผล จากการทดลองใช้รูปแบบการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนวัดชลอ อยู่ในระดับมาก ส่วนมีระดับการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นของโรงเรียนวัดชลอ พบว่ามีส่วนร่วมในระดับรองลงมาในระดับมาก ด้านทักษะการนำ แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนภาพรวมพบว่า ครูนำแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก การประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบ การจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นแบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่ามี ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านการศึกษาพฤติกรรมนักเรียนที่มีต่อการจัดการ แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น แบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่าพฤติกรรมนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมนักเรียนที่มีต่อการจัดการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น แบบภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ภาพรวมของแหล่งเรียนรู้พบว่านักเรียนมีความสนใจ ในการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น อย่างมาก มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้อย่างมาก นักเรียนสนใจเกี่ยวกับการศึกษาที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมทุเรียน อย่างมาก รวมทั้งกลุ่มผู้ผลิตพลูด่างไม้เลื้อยจับหลัก อีกทั้งบรรยากาศในการเรียนรู้เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความเห็นอกเห็นใจ และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันและกัน เพราะเป็นนักเรียนก็คือลูกหลานของคนในชุมชน จึงเป็นแรงจูงใจภายนอกที่กระตุ้นให้ผู้เรียนรักการเรียนกับแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอย่างมาก

โพสต์โดย billboss : [3 ส.ค. 2560 เวลา 09:10 น.]
อ่าน [5216] ไอพี : 110.168.5.69
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,085 ครั้ง
7 วิธี"เอื้อเฟื้อ"เพื่อนบ้านอย่างง่าย พลิกให้ชุมชนน่าอยู่
7 วิธี"เอื้อเฟื้อ"เพื่อนบ้านอย่างง่าย พลิกให้ชุมชนน่าอยู่

เปิดอ่าน 1,605 ครั้ง
ซอฟต์แวร์สร้างศักยภาพให้โลกใบนี้
ซอฟต์แวร์สร้างศักยภาพให้โลกใบนี้

เปิดอ่าน 59,674 ครั้ง
"โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน
"โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 4,018 ครั้ง
แนะนำอาหารสำหรับผู้ป่วยลองโควิด (Long COVID)
แนะนำอาหารสำหรับผู้ป่วยลองโควิด (Long COVID)

เปิดอ่าน 13,653 ครั้ง
หลับไม่ลง-ตื่นยาก! นาฬิกานอนเคลื่อน
หลับไม่ลง-ตื่นยาก! นาฬิกานอนเคลื่อน

เปิดอ่าน 12,462 ครั้ง
กระทรวงวัฒนธรรม เปิดดาวน์โหลดภาพหาชมยากของในหลวง กว่า 30,000 ภาพ
กระทรวงวัฒนธรรม เปิดดาวน์โหลดภาพหาชมยากของในหลวง กว่า 30,000 ภาพ

เปิดอ่าน 10,467 ครั้ง
ใช้ มือถือ ขณะฝนฟ้าคะนอง จะมีโอกาสโดนฟ้าผ่าได้หรือไม่?
ใช้ มือถือ ขณะฝนฟ้าคะนอง จะมีโอกาสโดนฟ้าผ่าได้หรือไม่?

เปิดอ่าน 9,300 ครั้ง
Area-Based Education สร้างการศึกษาตอบโจทย์จังหวัด
Area-Based Education สร้างการศึกษาตอบโจทย์จังหวัด

เปิดอ่าน 11,365 ครั้ง
ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว
ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว

เปิดอ่าน 11,195 ครั้ง
อภิปัญหาหนี้ครู...ปมที่แก้ไม่ตก 11 ปีลุกลาม 1.2 ล้านล้าน
อภิปัญหาหนี้ครู...ปมที่แก้ไม่ตก 11 ปีลุกลาม 1.2 ล้านล้าน

เปิดอ่าน 62,138 ครั้ง
รู้ไว้ใช้ว่า!! สรรพคุณ 12 อย่างของ "วิคส์ วาโปรับ"
รู้ไว้ใช้ว่า!! สรรพคุณ 12 อย่างของ "วิคส์ วาโปรับ"

เปิดอ่าน 13,448 ครั้ง
ชมย้อนหลังวอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะญี่ปุ่น 3-1เซตเมื่อ 16ก.ย.56
ชมย้อนหลังวอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะญี่ปุ่น 3-1เซตเมื่อ 16ก.ย.56

เปิดอ่าน 24,253 ครั้ง
ความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหว: ประเทศไทยกับ 3 รอยเลื่อนมีพลัง และพื้นที่เสี่ยงภัย 5 ระดับ
ความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหว: ประเทศไทยกับ 3 รอยเลื่อนมีพลัง และพื้นที่เสี่ยงภัย 5 ระดับ

เปิดอ่าน 29,157 ครั้ง
โปรแกรมแว่นขยาย
โปรแกรมแว่นขยาย

เปิดอ่าน 10,968 ครั้ง
ปรับการเรียนแนวใหม่สู้ "โอเน็ต" ให้ได้ผล
ปรับการเรียนแนวใหม่สู้ "โอเน็ต" ให้ได้ผล

เปิดอ่าน 14,884 ครั้ง
ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้
ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้
เปิดอ่าน 98,431 ครั้ง
จรรยาบรรณของวิชาชีพ 5 ด้าน 9 ข้อ ที่ครูและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องจำขึ้นใจ
จรรยาบรรณของวิชาชีพ 5 ด้าน 9 ข้อ ที่ครูและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องจำขึ้นใจ
เปิดอ่าน 17,474 ครั้ง
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
เปิดอ่าน 21,294 ครั้ง
5 เทคนิคการจำแบบฉบับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
5 เทคนิคการจำแบบฉบับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
เปิดอ่าน 13,004 ครั้ง
เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!
เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ