ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ผู้ศึกษา กานดา สุจรรยา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5Es) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดการสอน 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง เทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 มีการจัดชั้นเรียนแบบคละนักเรียนกลุ่มเก่ง อ่อน ปานกลาง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5Es) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5Es) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานด้วย ค่า t-test Dependent
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมสึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.48/84.24 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.60
คิดเป็นร้อยละ 60
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
อยู่ในระดับมากที่สุด