การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่องรูปเรขา คณิตสองและสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) จังหวัดพะเยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา จำนวน 33 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่องรูปเรขาคณิตสองและสามมิติ จำนวน 5 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องรูปเรขาคณิตสองและสามมิติ จำนวน 60 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.50 0.80และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.45-0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ปรับปรุงขึ้น จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.67 การวิเคราะห์ข้อมูล ผลการใช้แบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปเรขาคณิตสองและสามมิติ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบ ttest แบบสองกลุ่มสัมพันธ์ ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) ผลการสร้างแบบฝึกทักษะ เล่มที่ 1- เล่มที่ 5 มีประสิทธิภาพและมีค่าดัชนีประสิทธิผล ดังนี้
1.1 แบบฝึกทักษะ เล่มที่ 1 รูปเรขาคณิตสองมิติ เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม มีประสิทธิภาพ 81.10/83.07 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.65
1.2 แบบฝึกทักษะ เล่มที่ 2 แบบรูปเรขาคณิตสองมิติ เรื่อง รูปสามเหลี่ยม มีประสิทธิภาพ 84.40/83.00 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.63
1.3 แบบฝึกทักษะ เล่มที่ 3 รูปเรขาคณิตสองมิติ เรื่อง รูปวงกลม มีประสิทธิภาพ 82.22/81.33 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.64
1.4 แบบฝึกทักษะ เล่มที่ 4 รูปเรขาคณิตสองมิติ เรื่อง การสร้างรูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม และรูปวงกลม มีประสิทธิภาพ 82.86/83.33 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.66
1.5 แบบฝึกทักษะ เล่มที่ 5 รูปเรขาคณิตสามมิติ และปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก มีประสิทธิภาพ 82.00/81.00 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.60
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่องรูปเรขาคณิตสองและสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) จังหวัดพะเยา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจในการเรียนคณิตศาสตร์ การใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่องรูปเรขาคณิตสองและสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) จังหวัดพะเยา หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ปรากฏว่านักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะมีความพึงพอใจในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยมีผลการประเมินความพึงพอใจในการเรียนคณิตศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด