|
|
บทคัดย่อ
รายงานวิจัย เรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้ชุดการเรียนที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ได้กำหนดวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือเรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากรายชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบการใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.45/84.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง พลังงานแสง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ky : [2 ส.ค. 2560 เวลา 13:30 น.] อ่าน [4631] ไอพี : 113.53.35.109
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,648 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,000 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,630 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,048 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,368 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,958 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 30,738 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,845 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,371 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,924 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,405 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|