ชื่อเรื่อง : การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง พลเมืองดีรู้กฎหมาย และการปกครองของไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย : นางสุจันทร์ญา อุปแก้ว
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง พลเมืองดีรู้กฎหมายและการปกครองของไทย โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง พลเมืองดีรู้กฎหมายและการปกครองของไทย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่าย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 12 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง พลเมืองดีรู้กฎหมายและการปกครองของไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.67/81.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง พลเมืองดีรู้กฎหมายและการปกครองของไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6228 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 62.28
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบนเครือข่าย เรื่อง พลเมืองดีรู้กฎหมายและการปกครองของไทย พบว่าโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อเนื้อหาของบทเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่เหลือพบว่า
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเนื้อหาของบทเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่เหลือพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 1) ส่วนของรูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว 2) ส่วนของตัวอักษร 4) ส่วนของระบบการจัดการเนื้อหา และ 3) ส่วนของโปรแกรม และมีความพึงพอใจเป็นรายข้อในระดับมากที่สุด 7 ข้อ ส่วนอีก 25 ข้ออยู่ในระดับมาก