ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์
ผู้ศึกษา นางสุฌารักษ์ อัยลา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาคือ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ ให้มีประสิทธิภาพตาม 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์
ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ศูนย์เครือข่ายโรงเรียนที่ 3 ประทาย อำเภอประทาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 จำนวน
17 ห้อง นักเรียนจำนวน 216 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบ้านหนองสะแบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
( Purposive Sampling ) โดยเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษารับผิดชอบสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 10 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนา การอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 82.87/84.67 ตามเกณฑ์ E1/ E2 = 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ พบว่า คะแนนที่ได้จากการทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ แตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า หลังการทดลองสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะนักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด แบบฝึกหรรษาเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.61 ) และมีความพึงพอใจเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากขึ้นไป ทุกข้อ