บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร โรงเรียนบ้านช่องพลี
ชื่อผู้วิจัย เกื้อกูล กุลชุมภู
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านช่องพลี องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่
ปีที่รายงาน 2560
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนบ้านช่องพลี โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูนักเรียน และผู้ปกครอง ตามประเด็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product)
แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มที่ให้ข้อมูลตามแบบสัมภาษณ์ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 5 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน 2) กลุ่มที่ให้ข้อมูลตามแบบสอบถาม ได้แก่ ครูปฏิบัติการสอนจำนวน 24 คน นักเรียน จำนวน 518 คน และ ผู้ปกครอง จำนวน 518 คน 3) กลุ่มที่ให้ข้อมูลตามแบบสนทนากลุ่ม ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 60 คน ระดับชั้นๆ ละ 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบสนทนากลุ่ม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ อยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา สรุปข้อความคิด
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท (Context) พบว่า การประเมินความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับเป้าหมาย ของโครงการ การจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพของนักเรียน และความต้องการของ บุคลากรจากการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า การประเมินความพร้อมของวิธีการดำเนินการ กับงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และสมรรถภาพบุคลากรที่สนับสนุนการดำเนินงานของโครงการโรงเรียน ส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า การประเมินการควบคุมการบริหารโครงการเกี่ยวกับ การวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากรการดำเนินโครงการและการตรวจสอบโครงการ ความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product) พบว่า ความสำเร็จของการดำเนินโครงการ
4.1 การดำเนินโครงการตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร จำนวน 19 ตัวบ่งชี้ ความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลกระทบทางสุขภาพ (Health Impact Assessment : HIA ) ตามคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ ประกอบด้วย การมีสุขภาพดี (ดี) การดูแลสุขภาพ (เก่ง) และการมีความสุข (สุข) ความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด