ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense
รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์
ผู้วิจัย นางอุไรวรรณ แสวงผล
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า
One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ จังหวัดนครนายก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร จำนวน 8 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
หาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.72/84.54 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ
(อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.59,
S.D. = 0.54)