ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี
เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ชื่อผู้จัดทำ : ณัฎฐิณี ดนตรี
สังกัด : โรงเรียนท่าด้วงพิทยาคม อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 40
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เป็นสื่อผสมที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตามลำดับขั้นตอนและตามความสามารถในการเรียนรู้ของตนเอง ซึ่งในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริม การเรียนรู้รายวิชาเคมี ดำเนินการทดลองโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี
เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด
กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าด้วงพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 28 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รายวิชาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1 / E2 และ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.88 / 82.22
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี
เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี
เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย = 4.55