ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี
เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ชื่อผู้จัดทำ : ณัฎฐิณี ดนตรี
สังกัด : โรงเรียนท่าด้วงพิทยาคม อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 40
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เป็นสื่อผสมที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตามลำดับขั้นตอน และตามความสามารถในการเรียนรู้ของตนเอง ซึ่งในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริม การเรียนรู้รายวิชาเคมี
ดำเนินการทดลองโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนท่าด้วงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่-การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 28 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1 / E2
และ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.88 / 82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี
เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้รายวิชาเคมี
เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียน
อยู่ในระดับมากที่สุด