รายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดภัย (self school) ของโรงเรียนบ้านผาเดื่อ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดภัย (self school) ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย ผู้บริหาร บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนบ้านผาเดื่อ ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 145 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยการใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งสามารถสรุปผล การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดภัย (self school) ของโรงเรียนบ้านผาเดื่อ ทั้ง 4 ด้าน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการโรงเรียนปลอดภัยโรงเรียนบ้านผาเดื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมระดับมาก ( x-= 4.39, S.D. = 0.63) ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนเหมาะสมและส่งเสริมการดำเนินงานโครงการ การกำหนดหลักการของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของโรงเรียน และการกำหนดหลักการของโครงการสอดคล้องกับความต้องการนักเรียน ครู ผู้ปกครอง แสดงว่าบริบท หรือสภาวะแวดล้อมของโครงการโรงเรียนปลอดภัย โรงเรียนบ้านผาเดื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของโครงการทั้งการกำหนดหลักการ การกำหนดจุดประสงค์และการกำหนดเป้าหมายของโครงการ สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เหมาะสม มีความสอดคล้องกัน สามารถนำโครงการไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จบรรลุเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความปลอดภัยรอบด้านตามกรอบโรงเรียนปลอดภัยของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการโรงเรียนปลอดภัย โรงเรียนบ้านผาเดื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-= 4.62, S.D. = 0.16) ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูผู้รับผิดชอบโครงการมีศักยภาพในการทำงาน มีแผนงาน โครงการอื่นสนับสนุนและรองรับ บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมต่างๆ ตามกรอบโครงการ แสดงว่า ปัจจัยนำเข้าของโรงเรียนเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนปลอดภัย โรงเรียนบ้านผาเดื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 มีปัจจัยนำเข้าที่มีความพร้อม สามารถนำไปใช้ในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดภัย ที่สามารถส่งผลให้การดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนปลอดภัย โรงเรียนบ้านผาเดื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.60, S.D. = 0.15) ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบ มีการประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนเพื่อร่วมกันทำงานเพื่อปรึกษาหารือ และมีการปรับปรุงการทำงาน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดภัย โรงเรียนบ้านผาเดื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สรุปผลการประเมินเป็นรายด้านทั้ง 3 ด้าน ปรากฏผลดังนี้
4.1 ผลการประเมินกิจกรรมของโครงการโรงเรียนปลอดภัย โรงเรียนบ้านผาเดื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.62, S.D. = 0.10) ประกอบด้วย กิจกรรมลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (x- = 4.67, S.D. = 0.14) กิจกรรมสนามเด็กเล่นปลอดภัย ( x-= 4.67, S.D. = 0.20) กิจกรรมเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ ( x-= 4.65, S.D. = 0.14) กิจกรรมห้องเรียนปลอดภัย (x- = 4.60, S.D. = 0.28) และ กิจกรรมโรงเรียนสีขาว ( x-= 4.52, S.D. = 0.20) ตามลำดับ
4.2 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมโครงการโรงเรียนปลอดภัย โรงเรียนบ้านผาเดื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-= 4.53, S.D. = 0.36)
4.3 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนต่อกิจกรรมโครงการโรงเรียนปลอดภัย โรงเรียนบ้านผาเดื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-= 4.61, S.D. = 0.42)