การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ชุดคำสั่งควบคุมโปรแกรม วิชา
การเขียนโปรแกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ซึ่งได้จากการสุ่ม
แบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับสลากมา 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน โดยใช้เวลาในการสอน 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ชุดคำสั่งควบคุมโปรแกรม วิชา การเขียนโปรแกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ชุดคำสั่งควบคุมโปรแกรม วิชา การเขียนโปรแกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.06/83.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ชุดคำสั่งควบคุมโปรแกรม วิชา การเขียนโปรแกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ชุดคำสั่งควบคุมโปรแกรม วิชา การเขียนโปรแกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x- = 4.69 , S.D. = 0.59)