ชื่อผลงาน : รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
(อายุ 4-5 ปี)
ผู้วิจัย : นางรัตนรัตน์ ธนกาญจน์สิริภัค
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ได้คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 1สุรินทร์วิทยาคม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 29 คน ระยะเวลาที่วิจัย คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 แบ่งเป็น 3 หน่วยการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 ถึง 20 มีนาคม 2560 วันละ 60 นาที ประกอบด้วยกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 10 นาที กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 30 นาที กิจกรรมสร้างสรรค์ 20 นาที รวม 15 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 20 ข้อ ได้ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยรูปแบบ One shot case study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) หลังได้รับการจัดกิจกรรม มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 86.20 มีคะแนนทดสอบความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เฉลี่ยร้อยละ 87.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 จำแนกเป็นรายด้าน ดังนี้ ด้านทักษะการสังเกต คิดเป็นร้อยละ 87.58 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 077 ด้านทักษะการจำแนกประเภท คิดเป็นร้อยละ 83.44 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.71 ด้านทักษะการวัด คิดเป็นร้อยละ 89.65 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.63 ด้านทักษะการสื่อความหมาย คิดเป็นร้อยละ 88.27 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73