บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ความมุ่งหมายของการศึกษา 1. เพื่อการพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4. เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. ชุดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.75/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีเท่ากับ 0.6491 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าของความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 64.91
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง เซลล์กัลป์วานิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.56