|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (PBL) ตามวิถีปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง สู่ศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร
(น้อย อาจารยางกูร) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา
ผู้วิจัย นายพนมไพร คำขจร
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้มนุษย์สามารถเผชิญกับความซับซ้อนและความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมได้จึงต้องพัฒนามนุษย์ให้สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยจึงมีนโยบายในการพัฒนาเยาวชนของชาติเข้าสู่โลกยุคศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียน มีคุณธรรม รักความเป็นไทย มีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ มีทักษะด้านเทคโนโลยีสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมโลกได้อย่างสันติ การพัฒนาดังกล่าวต้องอาศัยวิธีการในการฝึก ครูจึงเป็นบุคคลที่มีส่วนสำคัญในการฝึกให้เยาวชนมีลักษณะนิสัยแห่ง การเรียนรู้ สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลมีกระบวนการทำงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้มีคุณธรรมนำความรู้ รู้เท่าทันโลก ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข็มแข็ง สังคมสันติสุข เศรษฐกิจมีคุณภาพเสถียรภาพและเป็นธรรม สิ่งแวดล้อมมีคุณภาพและทรัพยากรธรรมชาติยั่งยืน การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบุคลากรโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ให้มีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือการวางแผน (Planning) การปฏิบัติการ (Action) การสังเกตการณ์ (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) ดำเนินการ 2 วงรอบ กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ การฝึกอบรม การศึกษาดูงานนอกสถานที่ และการนิเทศ กลุ่มผู้ร่วมวิจัยและผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ที่สมัครใจร่วมวิจัยจำนวน 5 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 522 คน วิทยากรด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบสัมภาษณ์การศึกษาดูงาน แบบบันทึกการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินการจัดการเรียนรู้นักเรียน ตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลหลายมิติ (Triangulation Technique) วิเคราะห์และนำเสนอผลวิจัยโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ผลการวิจัย พบว่า การดำเนินพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การฝึกอบรมการศึกษาดูงานนอกสถานที่ และการนิเทศ ทำให้ผู้ร่วมวิจัยทั้ง 5 คน มีความรู้ความเข้าใจ ในการจัดการเรียนรู้และสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ได้เหมาะสม แต่ยังมีข้อวิตกกังวล ในขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ ไม่มั่นใจในการทำหน้าที่ครูที่ปรึกษาโครงงานของนักเรียน ขาดทักษะในการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ กลุ่มผู้ร่วมวิจัยจึงวางแผนการดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศ ทำให้ผู้ร่วมวิจัยเกิดทักษะในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สามารถดำเนินการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้องตามขั้นตอน และมีความมั่นใจในการทำหน้าที่ครูที่ปรึกษาโครงงานให้กับนักเรียน นักเรียนสามารถปฏิบัติงานโครงงานได้สำเร็จ โครงงานของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้แบบโครงงานโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีผลงานอยู่ในระดับผลการปฏิบัติดี
โดยสรุป การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา โดยใช้กลยุทธ์การฝึกอบรม การศึกษาดูงานนอกสถานที่ และการนิเทศ ส่งผลให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ ทำให้เกิดการพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์ มีคุณธรรมนำความรู้ ดังนั้นจึงสมควรสนับสนุนนำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้เป็น แนวทางการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในหน่วยงานอื่น ๆ ต่อไป
|
โพสต์โดย พนมไพร : [31 ก.ค. 2560 เวลา 07:00 น.] อ่าน [5441] ไอพี : 110.168.50.238
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,201 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,669 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,181 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,020 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,804 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,748 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,320 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,519 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,741 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,202 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,175 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,832 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,894 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,524 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 136,250 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 106,315 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,871 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,538 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,010 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,009 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|