ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ประสมสระอะ อา อิ อี อุ อู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางสิริญญา ศรีรัตนาภรณ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน : โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๓ (บ้านนา)
สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่วิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ประสมสระอะ อา อิ อี อุ อู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ประสมสระอะ อา อิ อี อุ อู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ประสมสระอะ อา อิ อี อุ อู ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ประสมสระอะ อา อิ อี อุ อู กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ประสมสระอะ อา อิ อี อุ อู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๓ (บ้านนา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระอะ อา อิ อี อุ อู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ประสมสระอะ อา อิ อี อุ อู โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ประสมสระอะ อา อิ อี อุ อู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน แผนละ 3 ชั่วโมง รวมใช้เวลาในการจัด การเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ประสมสระอะ อา อิ อี อุ อู ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ประสมสระอะ อา อิ อี อุ อู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 3 ระดับ จำนวน 0 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่า E1 /E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่า t test แบบ Dependent ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.30/90.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ในสมมติฐาน
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.809 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.0809 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.90
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทุกข้อมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกันมีค่าเฉลี่ยมากที่สุดในข้อแบบฝึกเสริมทักษะนี้เข้าใจง่ายสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง