ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรม
ด้วยเทคนิค KWL ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า ว่าที่ร้อยตรีเวชมนต์ แสนโคตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
บทเรียนสำเร็จรูป เป็นสื่อการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มีเนื้อหาตรงตามหน่วยการเรียนรู้ ที่ได้รับการคัดเลือกมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างกว้างขวาง เป็นสื่อการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามศักยภาพของแต่ละบุคคลได้เป็นอย่างดี การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้
มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค KWL
ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค KWL ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกล
ยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค KWL ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคำพอก 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จาก 1 ห้องเรียน จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค KWL จำนวน 18 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ แบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย 1) สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ และ 2) สถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐาน ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป (E1 / E2 ) การหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบลำดับพิสัยของวิลคอกซัล (The Wilcoxon Signed Ranks Test)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏผล ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค KWL ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.90/82.96 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค KWL ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการกิจกรรมด้วยเทคนิค KWL ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.6245 หมายความว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าจากการเรียน คิดเป็นร้อยละ 62.45
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค KWL ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.53, S.D. = 0.53)
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการกิจกรรมด้วยเทคนิค KWL ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจ
ในการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนควรนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป