ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางรัตติกาล ละอองจินดา
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการ
จัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของ
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้า
และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว วิชาวิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุด
กิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2558โรงเรียน
เทศบาลวัดท่าโพธิ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจาก
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ 1) แบบสอบถามสภาพปัญหา
และความต้องการในการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) ชุด
กิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แผน
การจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบ
ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p)
ระหว่าง 0.44 - 0.76 และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.23 - 0.47 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.78
และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุดกิจกรรม
ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(Standard Deviation) ค่าร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test) แบบ dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียน ผู้ปกครองและครูผู้สอน มีความเห็นว่านักเรียนมีปัญหาด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มากที่สุด นักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อการเรียนรู้ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้และต้องการสื่อการเรียนรู้ประเภทชุดกิจกรรมที่มีเรื่องราวใกล้ตัวมาใช้ประกอบในการเรียน
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.28/83.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก