ชื่อผลงาน การพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา)
อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม
ผู้ศึกษา จ่าเอกหญิง วัชรี โชติรัตน์
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา)
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมในการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) ประชากรในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 4 คน ครู จำนวน 53 คน บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 4 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมทั้งหมด 76 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบรายการ และแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประชากรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 75.00 เพศชาย ร้อยละ 25.00 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีมากที่สุด ร้อยละ 82.89 รองลงมา ได้แก่ ปริญญาโท ร้อยละ 14.47 และต่ำกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 2.63 ตามลำดับ ดำรงตำแหน่งครูผู้สอนมากที่สุด ร้อยละ 69.74 รองลงมา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ร้อยละ 13.16 ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 5.26 ตามลำดับ
2. การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.15, = 0.635) ทั้งนี้ด้านการบริหารมีมากกว่า ด้านอื่น อยู่ในระดับมาก ( = 4.26, = 0.885) รองลงมา ได้แก่ ด้านการจัดสภาพแวดล้อม อยู่ในระดับมาก ( = 4.19, = 0.669) ด้านการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ( = 4.14, = 0.972) ด้านการสร้างสัมพันธ์กับผู้ปกครอง และชุมชน อยู่ในระดับมาก ( = 4.07, = 0.437) และด้านการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก ( = 4.06, = 0.806) ตามลำดับ
3. การจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา)โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.46, = 0.735) ทั้งนี้มีการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และด้านความซื่อสัตย์มากกว่า ด้านอื่น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, = 0.617, 0.426) รองลงมา ได้แก่ ด้านการมีวินัย อยู่ในระดับมาก ( = 4.49, = 0.815) ด้านมีจิตสาธารณะ อยู่ในระดับมาก ( = 4.46, = 0.780) ด้านอยู่อย่างพอเพียง อยู่ในระดับมาก ( = 4.42, = 0.877) ด้านรักความเป็นไทย อยู่ในระดับมาก ( = 4.41, = 0.746) และด้านการใฝ่รู้ใฝ่เรียน และด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน อยู่ในระดับมาก ( = 4.39, = 0.792, 0.927) ตามลำดับ