เรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมเรื่องภาคตัดกรวยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้ศึกษา นางสุรีย์รัตน์ นิ่มพิศาล
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องภาคตัดกรวยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่องภาคตัดกรวยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเรื่องภาคตัดกรวยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า จังหวัดเชียงราย สังกัดเทศบาลนครเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 31 คนได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1)ชุดกิจกรรมเรื่องภาคตัดกรวยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องภาคตัดกรวย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องภาคตัดกรวย 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเรื่องภาคตัดกรวยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ของสูตร ค่าสถิติที( t-test Dependent Sample ) ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1)ชุดกิจกรรมเรื่องภาคตัดกรวยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพ76.72/75.31ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2) นักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมเรื่องภาคตัดกรวยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่องภาคตัดกรวยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.51 )