ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างสรรค์ชิ้นงาน
(Constructionism) กับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบปกติ
เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางอุไร รุ่งเหมือนฟ้า
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี การสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) กับการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีสอนแบบปกติ เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) กับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบปกติเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกหัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาระดับทักษะการปฏิบัติงาน จากแบบประเมินชิ้นงาน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้อง รวมประชากรทั้งสิ้น 57 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม Cluster Sampling ประกอบด้วยนักเรียนที่มีระดับสติปัญญาอยู่ในระดับ อ่อน ปานกลาง เก่ง จากนั้นทำการสุ่มโดยวิธีจับฉลาก (Lottery) กลุ่มแรกเป็นกลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 28 คน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 29 คน เป็นกลุ่มควบคุม โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบปกติ เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย คู่มือครู แบบฝึกหัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนลักษณะเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อแบบประเมินทักษะการปฏิบัติ (แบบประเมินชิ้นงาน) ลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ จำนวน 3 ข้อแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เรื่องการประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติพื้นฐาน นำคะแนนข้อมูลที่ได้จากการวัดผลมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์เสนอลักษณะเป็นตารางและความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
1. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) กับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบปกติชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จากการเปรียบเทียบพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกหัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ เหลือใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงครามโดยหาค่า E1/E2 เท่ากับ 98.49/90.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. การประเมินคะแนนทักษะการปฏิบัติ จากแบบประเมินชิ้นงานของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 (กลุ่มทดลอง) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ โดยมีคะแนนรวมทั้งสิ้น 20 คะแนน ผลการประเมินทักษะการปฏิบัติจากชิ้นงานของ กลุ่มทดลองพบว่า คะแนนทักษะการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับ ดี
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยา-ราม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก