เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางกาญจนา บัวเนี่ยว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ประกอบการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ประกอบการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ประกอบการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มด้วยวิธีการจับฉลาก (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม โดยห้องเรียนจัดแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา (1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 (3) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เป็นแบบประมาณค่ามี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่ากับเกณฑ์ที่กำหนดโดยใช้ t – test
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ประกอบการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.22/86.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 85/85
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ประกอบการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ประกอบการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.66, S.D.=0.16)