บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word
2010 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 โดยใช้การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยการพัฒนาเอกสารประกอบ
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหัวบึง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.81 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.96 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 จำนวน 10 ข้อ ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบลิเคอร์ท คือ มีความพึงพอใจมากที่สุด มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย มีความพึงพอใจน้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
89.75/86.31 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 เท่ากับ 0.7796 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 77.96
3. มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 โดยรวมอยู่ในเกณฑ์พึงพอใจมาก
โดยสรุปเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ หรืออาจประยุกต์ใช้กับทักษะอื่นๆ ต่อไป