ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามขั้นตอนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
เพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์
ผู้วิจัย นางสาวสรัญญา เกิดแก้ว
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวตามขั้นตอนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ เพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามขั้นตอน
การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ เพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
ภัทรพิทยาจารย์ ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวตามขั้นตอนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
เพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเอง
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลองในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest - Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ จังหวัดนครนายก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูล คือ 1) ชุดกิจกรรมแนะแนว ตามขั้นตอนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ เพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเอง จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรม
แนะแนว ตามขั้นตอนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ เพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเอง
3) แบบทดสอบการรู้จักและเข้าใจตนเอง และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สำหรับนักเรียน
แสดงความคิดเห็นต่อชุดกิจกรรมแนะแนว ตามขั้นตอนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ เพื่อพัฒนา
การรู้จักและเข้าใจตนเอง
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบโดยใช้ t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวตามขั้นตอนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ เพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.63/83.67 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามขั้นตอนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ เพื่อพัฒนา
การรู้จักและเข้าใจตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ พบข้อสรุป ดังนี้
2.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
แนะแนวตามขั้นตอนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ เพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเอง มีระดับ
การรู้จักและเข้าใจตนเองอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.54
2.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
แนะแนวตามขั้นตอนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ มีการรู้จักและเข้าใจตนเอง หลังการจัดกิจกรรม
สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมแนะแนวด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวตามขั้นตอนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ เพื่อพัฒนา
การรู้จักและเข้าใจตนเอง อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.55
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.58