ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือเสริมความรู้ ชุด เด็กเอ๋ยเด็กดี
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ผู้รายงาน นางดวงแข ศิริสุวรรณ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสือเสริมความรู้ ชุด เด็กเอ๋ยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือเสริมความรู้ ชุด เด็กเอ๋ยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือเสริมความรู้ ชุด เด็กเอ๋ยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือเสริมความรู้ ชุด เด็กเอ๋ยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 31 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) หนังสือเสริมความรู้ ชุด เด็กเอ๋ยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือเสริมความรู้ชุด เด็กเอ๋ยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 22 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนาหนังสือเสริมความรู้ ชุด เด็กเอ๋ยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พบว่า
1. หนังสือเสริมความรู้ ชุด เด็กเอ๋ยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.13/89.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือเสริมความรู้ ชุด เด็กเอ๋ยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือเสริมความรู้ ชุด เด็กเอ๋ยเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.53, S.D = 0.49)