ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายวุทธิ์ ดีอุดม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนบ้านโภชน์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านโภชน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 29 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการใช้สถิติ (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 83.10/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 และผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄ = 4.58)