ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการห้องสมุดมีชีวิตโรงเรียนวัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
ผู้รายงาน นางสาวสันทนา ศรีไพรบัว
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการห้องสมุดมีชีวิตโรงเรียนวัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์)สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ผู้รายงานใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปโมเดล(CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม และคณะ (Daneil L.Stufilebean and others) ประกอบด้วยการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัย (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยมีวัตถุประสงค์ในการประเมิน 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการห้องสมุดมีชีวิตโรงเรียนวัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 2) เพื่อประเมินปัจจัยของโครงการห้องสมุด มีชีวิตโรงเรียน วัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนวัดสามง่าม
(คงทองอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการห้องสมุด มีชีวิต โรงเรียนวัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 กลุ่มตัวอย่างในการประเมินครั้งนี้ เป็นผู้บริหารจำนวน 3 คน ครูจำนวน 49 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 274 คน รวมกลุ่มตัวอย่างที่ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 326 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย x̄ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าจัดอันดับ (Ranking)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการห้องสมุดมีชีวิตโรงเรียนวัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินปัจจัยของโครงการห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนวัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนวัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนวัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ผลรวมอยู่ในระดับมากที่สุด การร่วมกิจกรรมห้องสมุด ความสม่ำเสมอในการเข้าใช้บริการห้องสมุด คุณลักษณะ ใฝ่เรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน และความพึงพอใจของนักเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน